Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tiết kiệm chi phí

Bạn đang có nhu cầu mở một cửa hàng tạp hóa? Ban đang băn khoăn, tính toán không biết làm thế nào để tiết kiệm chi phí? Với kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa hai năm ba cái và thu lại hiệu quả cao. Tôi hy vọng sẽ giúp bạn có được cái nhìn đúng đắn về cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng tạp hóa tư nhân.

Mới đầu nghĩ có vẻ có quá nhiều thứ phải lo để mở cửa hàng buôn bán đúng không? Nào là mở ở đâu? Mặt bằng to hay vừa vừa đã? Lấy nguồn hàng ở đâu? Bày hàng như thế nào? Cần những cái gì?…

Một mớ như vậy chỉ nghĩ thôi có khi nản chả muốn mở nữa. Thế nhưng, nghe tôi đi, hãy xử lý chúng từ từ nhé rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Trước tiên là cách chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa nhanh chóng, hợp lý

Bạn có nên cạnh tranh với các siêu thị lớn hay những sạp hàng nhỏ ở chợ cóc trong vùng? Phải nói luôn siêu thị lớn thì không, nhưng sạp hàng ở chợ cóc thì bạn hoàn toàn có thể. Khi bạn mở cửa hàng với đa dạng các măt hàng thì những sạp đó làm sao mà đấu nổi với bạn được. Và điểm bạn cần tìm nó phải thuận tiện cho việc đi lại của xe cộ. Và có không gian đỗ xe hợp lý cũng là một điểm cộng cho cửa hàng của bạn.

Hơn nữa, khi tìm điểm bán hàng cũng phải nghiên cứu luôn là ở đấy dân có đông không, chứ không có dân thì ai mua hàng cho mình. Tìm được mặt bằng phù hợp coi như bạn đã thành công bước đầu rồi đấy

Thứ hai, học hỏi cách nhập hàng từ nhng người đã mở cửa hàng tạp hóa 

Mỗi vùng dân cư sẽ có cung cách sinh hoạt không khác nhau nhiều. Chính vì thế hãy thăm dò xem họ thích mua những sản phẩm gì, mẫu mã ra sao, giá cả thế nào, … bằng cách để ý hơn khi mình đi chợ.

Sau khi biết được khách hàng cần những cái gì, hãy liệt kê các danh mục những sản phẩm đó và bắt tay vào tìm nguồn hàng. Bạn có thể nhập hàng tạp hóa từ các chợ đầu mối, hay làm đại lý phân phối của những hãng lớn, hay lấy hàng từ các siêu thị bán buôn. Rút kinh nghiệm từ chính tôi, thì  việc lựa chọn nguồn gốc nguồn hàng là cực kì quan trọng. Phải tìm nguồn hàng có xuất xứ rõ ràng, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Phải luôn tạo niềm tin cho khách hàng, tránh sư tình mua một lần và ra đi không quay trở lại.

Thứ 3, cách bày trí cửa hàng tạp hóa sao cho hợp lý

Đối với một cửa hàng tạp hóa, để mới đầu mà bày trí hợp lý là rất khó vậy nên tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ những cửa hàng khác, cũng đúc rút được những nguyên tắc riêng cho cửa hàng của mình.

Với những sản phẩm có nhu cầu cao như thực phẩm và đồ dùng cá nhân tôi sẽ thường bày ở vị trí dễ nhìn nhất. Bày được nhiều càng hàng càng tốt, để bày được nhiều hàng điều đầu tiên tôi nghĩ đến là cần phải có giá kệ bày hàng, không phải kệ gỗ hay tủ kính mà là kệ trong siêu thị thường dùng.

Vì sao ở siêu thị người ta ít bị mất cắp đồ hơn ở các cửa hàng? Đó là câu mà tôi hỏi các cậu bạn làm siêu thị, cậu ấy bảo ngoài việc dùng camera giám sát, siêu thị còn bày hàng theo mô hình kệ hợp lý cũng rất dễ khi kiểm soát hàng hóa. Vì thế tôi quyết định chọn Giá kệ siêu thị để bày hàng cũng như tiết kiệm chi phí mở cửa hàng tạp hóa hơn so với việc dùng tủ kính cồng kềnh hay kệ gỗ 3 năm mối mọt.

Đặc biêt, những sản phẩm có liên quan đến nhau, nhất nhất cần xếp cạnh nhau để kích thích việc mua hàng của khách. Những sản phẩm chủ đạo của cửa hàng cần được bày ở vị trí tốt nhất của cửa hàng.

Cuối cùng tôi muốn chia sẻ đôi chút kinh nghiệm trong quá trình bán hàng và tuyển chọn nhân viên

Khi mới mở cửa hàng tạp hóa đầu tiên, với lượng khách chưa nhiều nên  mình tôi bán hàng. Khi bán hàng tôi luôn niềm nở với khách hàng mua ít cũng như mua nhiều. Tạo quan hệ với hàng xóm và cả những khách hàng xa gần dần trở nên thân thiết hơn. Có khi còn xởi lởi nên cũng được họ quý và hay lui tới. Bán lâu rồi có cả những khách hàng xa mấy thì xa cũng qua ủng hộ. Và thế là tôi quyết định mở thêm cửa hàng nữa. 

Khi mở thêm cửa hàng thứ 2 thì tôi tuyển thêm nhân viên. Dù không quá khó tính và khắt khe nhưng khi tuyển tôi luôn ưu tiên những cô nhanh nhẹn, ngoan ngoãn và xác đinh gắn bó lâu dài, có ngoại hình nữa thì tốt quá. Nếu chưa biết bán hàng thì tôi chỉ luôn cho cách bán hàng và kỹ năng thuyết phục khách. Khi quen việc thì mình cũng không phải lo nghĩ nhiều.

Số lượng măt hàng càng ngày càng nhiều, để tránh thất thoát cho cửa hàng cũng như tạo sư chuyên nghiệp cho cửa hàng tôi sử dụng thêm bộ phần mềm quản lý bán hàng và sử dụng kệ bán hàng tap hóa của onetech việt nam nữa. Nó thật sự hữu ích khi tôi có thể quản lý cửa hàng. Nó còn giúp tôi tiết kiệm thời gian kiểm hàng. Quan trọng hơn cả tôi có thể biết được doanh thu hàng ngày và hàng tháng nữa. Thật sự mà nói nhờ nó mà việc kinh doanh của tôi ngày càng đi lên nên thấy mình đầu tư như vậy là quá hời.